Đang gửi...
  • Luôn hào hứng đặt mục tiêu nhưng vì sao sinh viên hiếm khi hoàn thành?
29/10/2020Ai cũng từng đặt mục tiêu ít nhất 1 lần, và mỗi lần như vậy ta cảm thấy mình rất hào hứng để đạt được nó. Nhưng rồi một thời gian sau ta dần dần bỏ quên hoặc từ bỏ mục tiêu đó.

Sinh viên DynaGen khóa II học cách quản trị mục tiêu.

Sinh viên DynaGen khóa II học cách quản trị mục tiêu.

Giảm cân, tiết kiệm tiền, tập thể dục, thực hiện dự án mơ ước... Đó là những mục tiêu mà nhiều sinh viên đã viết ra nhưng vẫn chưa một lần đạt được. Thực tế chứng minh, ai trong chúng ta cũng có những mong muốn và mục tiêu trong cuộc đời nhưng tới 92% chấp nhận rằng “mơ ước mãi chỉ là ước mơ”.

Có rất nhiều yếu tố quyết định thành công của một người nhưng sẽ có những điều được coi là "mẫu số chung" mà những người thành công đều có.

Nhằm giúp sinh viên nắm được chìa khóa để có thể lọt vào 8% những người còn lại, khóa tập huấn “Thấu hiểu bản thân và quản trị mục tiêu” với sự dẫn dắt của Huấn luyện viên (HLV) Trần Thị Khanh - Tổng Giám đốc Công ty CP Liên kết Việt Nhật (VIJA Link) và Công ty Cổ phần Tập đoàn TOP ONE đã trang bị thêm kiến thức mới về khám phá bản thân và thiết lập mục tiêu dành riêng cho thế hệ sinh viên DynaGen khóa II.

Nguyễn Minh Độ - sinh viên Học viện ngân hàng chia sẻ về những vấn đề của bản thân.

Thông qua lý thuyết “Bánh xe cuộc đời”, các bạn sinh viên đã xác định được việc cần làm đầu tiên là xây dựng tâm thế của người thành công. Thấu hiểu bản thân (dựa trên khái niệm DISC) để biết nhu cầu và hướng đi của mình và chịu trách nhiệm 100% với việc mình thực hiện. Nếu có thất bại, tuyệt đối không đổ lỗi mà hãy rút ra kinh nghiệm cho bản thân để thay đổi và phát triển tốt hơn.

Từ những chia sẻ chân thực của sinh viên về những vấn đề mà các bạn gặp phải trong cuộc sống, chị Khanh đã chỉ ra điểm mù mà bất kỳ ai cũng có: “Đam mê không phải là sở thích nhất thời mà là cách bạn thể hiện bạn làm 1 công việc như thế nào. Để thành công, bạn cần làm việc với đam mê 100%, nếu chỉ dừng lại ở 99% thì cũng bằng 0".

Các nhóm sôi nổi thảo luận về bài thực hành lên kế hoạch để đạt được mục tiêu.

Sinh viên có rất nhiều mục tiêu mong muốn thực hiện, tuy nhiên, cần xác định rõ đâu là mục tiêu chính cần đạt được. Ba nhóm mục tiêu phổ biến bao gồm: Mục tiêu phát triển bản thân (tạo ra nhiều mối quan hệ tốt, đa dạng), mục tiêu phát triển sự nghiệp (kiếm tiền) và mục tiêu phi lợi nhuận (đóng góp cho xã hội). Đối với mỗi mục tiêu, các bạn trẻ cần lập kế hoạch tốt nhất để thực hiện bằng một kế hoạch cụ thể và nghiêm túc thực hiện kế hoạch đó.

Những bài học ý nghĩa được rút ra từ chính các bạn sinh viên.

Buổi tập huấn cũng chỉ rõ cho các bạn sinh viên cách phân vùng giải quyết các vấn đề theo thứ tự ưu tiên để thực hiện mục tiêu: việc cần làm ngay, việc làm khi có nguồn lực và vùng thông tin các công việc bất khả thi.

Việc xác định rõ các phân vùng công việc sẽ giúp cho kế hoạch thực hiện được thuận lợi. Quá trình xác định mục tiêu cần tuân theo nguyên tắc SMART (rõ ràng, có thể đo lường, có thể thực hiện, có tính thực tiễn và thời gian vừa đủ) để giúp sinh viên dễ dàng tiến tới thành quả trong thời gian ngắn nhất.

Bạn Ứng Hoàng Anh quyết tâm với những mục tiêu đề ra sau khóa tập huấn.

“Bạn chỉ thực sự làm khi mà bên trong bạn muốn làm” - Đó là câu nói mà Ứng Hoàng Anh - sinh viên trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội tâm đắc nhất sau khóa tập huấn. Với sự quyết tâm được truyền cảm hứng từ HLV, Hoàng Anh đã tự tin đặt ra mục tiêu cụ thể cho bản thân: “Ngay trong hôm nay mình sẽ làm xong kế hoạch hoạt động cho Câu lạc bộ Tours for life (1 trong 4 CLB thuộc DynaGen) và trong tháng này mình sẽ hoàn thành bài thi Nghiên cứu khoa học quốc tế”.

Khóa tập huấn đã mang đến những khoảnh khắc tuyệt vời.

“Thấu hiểu bản thân và quản trị mục tiêu” mới chỉ là khóa tập huấn đầu tiên trong chuỗi chương trình huấn luyện xuyên suốt năm học 2020-2021 của DynaGen Initiative. Đây chính là tiền đề để thế hệ sinh viên năng động của DynaGen tự tin trau dồi bản thân và lĩnh hội thêm nhiều kiến thức mới mẻ và thiết thực hơn.

Theo báo Giáo dục & Thời đại